Tin Tức

Táo bón là gì Táo bón ở trẻ em cách chữa táo bón hiệu quả cho bé

Bạn quan tâm và thắc mắc táo bón là gì? Táo bón ở trẻ em, cách chữa táo bón hiệu quả cho bé. Bài viết sau cung cấp thông tin tương đối hữu ích cho bạn về vấn đề này. Vậy táo bón là gì? Táo bón là tình trạng phân di chuyển chậm, bị hấp thu lại một phần nước nên phân trở nên cứng rắn, khô nứt nẻ hoặc tròn nhỏ như phân dê. Đi đại tiện rất khó khăn, bé phải ngồi lâu. Việc đi đại tiện nhiều và lâu gây đau rát, tình trạng nặng hơn phân có thể dính máu khiến bé sợ hãi, không chịu đại tiện.

Có các loại táo bón thường mắc phải ở trẻ như táo bón cơ năng chủ yếu là do chế độ ăn, chế độ sinh hoạt gây ra như uống ít nước, ăn ít chất xơ, ăn ít rau xanh. Táo bón thực thể là do một số bệnh gây nên như: Phình đại tràng bẩm sinh, nứt kẽ hậu môn, suy giáp trạng, đại tràng dài. Bé mắc phải loại 1 thì có thể dễ xử lý và ít bị mắc lại khi thay đổi thói quen ăn uống sinh hoạt. Loại thứ 2 dễ mắc lại hơn vì liên quan đến bệnh lý của bé.

Táo bón là gì Táo bón ở trẻ em cách chữa táo bón hiệu quả cho trẻ
Táo bón là gì Táo bón ở trẻ em cách chữa táo bón hiệu quả cho trẻ

Phương pháp hạn chế táo bón hiệu quả là đầu tiên là cho trẻ uống nhiều nước đủ tiêu chuẩn hoặc gia tăng uống nước nếu thấy nguy cơ mắc bệnh. Tiếp theo là cải thện chế độ ăn của trẻ nên cho trẻ ăn nhiều rau xanh và quả chín. Như rau khoai lang, mồng tơi, củ khoai lang, đu đủ, chuối tiêu, cam, bưởi … Các loại rau củ quả nhuận chàng và nhân dịp này tập luôn cho bé thói quen ăn nhiều rau sẽ tốt hơn. Các bé sơ sinh đang bú thì cải thiệt chế độ ăn của mẹ như trên.

Có thể dùng thêm biện pháp xoa bụng cho trẻ theo khung đại tràng từ phải sang trái ngày 3-4 lần vào khoảng cách giữa 2 bữa để kích thích làm tăng nhu động ruột. Còn các bé lớn hơn tăng cường vận động cơ thành bụng và cơ tròn hậu môn bằng cách cho trẻ chạy nhảy nô đùa, tập thể dục, thể thao thường xuyên.

Tham khảo thêm: Xe đạp cho bé giúp bé tăng cường chức năng vận động tránh táo bón hiệu quả.

Các loại thực phẩm nên dùng khi bé có nguy cơ mắc phải bệnh táo bón. Thứ nhất quả bơ giúp đẩy lui táo bón cho trẻ nó chứa hàm lượng chất xơ cao, rất tốt cho trẻ bị táo bón. Ban dùng thìa dầm nhuyễn phần thịt bơ. Tiếp đến, cho vào bơ nhuyễn một vài hạt muối, trộn đều lên cho muối tan ra rồi cho bé thưởng thức.

Quả thứ hai quả mơ chữa táo bón nhanh chóng cho bé. Nó rất giàu chất xơ, các loại vitamin như A, C, Kali và nhiều chất dinh dưỡng khác. Ngoài mơ thì mận, lê, đào hay táo cũng rất hữu ích cho bé bị táo bón. Hiệu quả là ép lấy nước mơ rồi pha loãng cho bé uống. Loại quả nữa là dưa hấu hạn chế nguy cơ táo bón cũng có hàm lượng chất xơ cao, vitamin C và đặc biệt là thành phần nước cao giúp bổ sung lượng nước bị mất và giúp hệ tiêu hóa của bé làm việc tốt hơn.

Táo bón là gì Táo bón ở trẻ em cách chữa táo bón hiệu quả cho bé
Táo bón là gì Táo bón ở trẻ em cách chữa táo bón hiệu quả cho bé

Ngoài ra còn có các loại thực phẩm khác cũng hữu ích như vừng đen, có thể lấy vừng đen rang thơm, xay nhuyễn rồi trộn vào bột/cháo cho bé ăn dặm. Bột sắn có tính mát, sẽ giúp bé thanh nhiệt, hết nóng trong và đi tiêu dễ dàng. Với trẻ đã ăn dặm, mẹ có thể quấy ít bột sắn vào cùng cháo của bé hoặc trộn quấy bột sắn. Hay là món khoai lang chấm mật mía chứa nhiều chất xơ, có tác dụng kích thích nhu động ruôt, từ lâu vốn đã nỗi tiếng là mẹo hay trị táo bón hiệu quả.

Xem thêm: Cách hạ sốt cho bé nhanh chóng không cần dùng thuốc an toàn

Một số loại nước hiệu quả bạn có thể cho trẻ ống như: Nước cam sữa chua Axit khi vào ruột rất tốt cho hệ tiêu hóa và tác dụng rất nhanh. Khi trẻ uống cốc nước cam, chanh xong thì rất muốn đi vệ sinh, có thể hơi đau bụng nên càng muốn đi thật nhanh. Mẹ có thể vắt cho bé uống khoảng 60ml nước cam, sau đó hai tiếng cho con ăn thêm một nửa hộp sữa chua, bé sẽ đi tiêu cực dễ dàng. Tiếp theo nước mía, mật ong cũng hiệu quả.

Các tác động cơ học khi bé mắc phải táo bón bạn có thể dùng như. Mật ong bôi hậu môn giúp trẻ nhanh hết táo bón, khi bôi hậu môn bé sẽ giúp kích thích co thắt các vòng cơ hậu môn, giúp bé đẩy phân dễ dàng. Mẹ có thể lấy một ít mật ong rừng, bôi vào đầu que bông mềm hoặc cọng hành nhỏ rửa sạch hay cọng rau mồng tơi rồi ngoáy hậu môn bé sâu khoảng 1cm và cả phía bên ngoài. Chỉ sau 5-10 phút, trẻ sẽ đi tiêu dễ dàng. Biện pháp nữa là ngâm nước ấm với trẻ mới có dấu hiệu táo bón, mẹ có thể chuẩn bị một chậu nước ấm, cho bé ngâm mông từ 5-10 phút mỗi lần. Ngâm nước ấm áp dụng với trẻ mới có dấu hiệu táo bón.

Cập nhật các sản phẩm mới nhất tại đồ tiện ích Hà Nội cho bạn cuộc sống tiện ích hơn.

Bài viết liên quan

Mời bạn bình luận